datphongngay
Tin tức

Khu di tích nhà cổ Huỳnh Thủy Lê Đồng Tháp

Ngôi nhà được điền chủ Huỳnh Cẩm Thuận giàu có nhất đất Sa Đéc xây dựng vào năm 1895. Ngoài giá trị của một công trình có kiến trúc kết hợp Đông-Tây, căn nhà còn nổi tiếng vì được nhắc đến trong tiểu thuyết “Người tình” của Marguerite Duras.

Vị trí

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tọa lạc tại 255A Nguyễn Huệ, Khóm 1, P. 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê



Lịch sử

Ngôi nhà cổ hướng ra dòng sông xanh mát được ông Huỳnh Cẩm Thuận xây dựng năm 1895 theo kiến trúc truyền thống. Khi thừa hưởng căn nhà này từ cha, công tử Huỳnh Thủy Lê đã cho sửa sang mặt tiền theo kiến trúc phương Tây.

Phía trước ngôi nhà



Thế giới bắt đầu biết đến "ngôi nhà lớn với các sân thượng rộng có lan can bằng sứ xanh" của họ Huỳnh khi tiểu thuyết "Người tình" của nữ văn sĩ Pháp Marguerite Duras xuất bản vào năm 1984. Kể về mối tình ngang trái của nữ văn sĩ với ông Huỳnh Thủy Lê, tác phẩm ấn tượng này sau đó đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng và được đạo diễn người Pháp Jean-Jaques Annaud chuyển thể thành phim L’Amant vào năm 1992. Chính các tác phẩm văn học và điện ảnh này đã khiến nhà cổ Huỳnh Thủy Lê ngày nay trở thành một trong những điểm đến đáng chú ý nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ đường thờ Quan Công



Kiến trúc

Căn nhà có diện tích 285m2, ngày mới được xây dựng có mái ngói âm dương, hai bên đầu hồi cong vút hình thuyền theo kiểu đình chùa Bắc Bộ, nhưng cấu trúc nhà lại theo kiểu ba gian truyền thống miền Tây Nam Bộ và dùng vật liệu chính là gỗ. Đến năm 1917, vách gỗ được thay bằng vách vôi và ô dước dày 30-40cm bao lấy kết cấu khung gỗ có kiến trúc La Mã phục hưng thế kỷ 17, bên trong vẫn giữ không gian thoáng đãng của nhà Việt, còn phong thủy theo cách của người Hoa.



Nội thất nhà cổ Huỳnh Thủy Lê theo kiểu của người Hoa với bao lơn, thành vọng sơn son thếp vàng, chạm khắc loan phụng, chim muông, hoa lá. Bàn thờ, tủ, giường đều được chạm khắc rất công phu và tinh xảo. Gạch men lát nền có hoa văn hoa lá kiểu Pháp đều được nhập từ Pháp. Ở gian giữa, nền nhà hơi trũng theo chủ ý phong thủy là để “tiền tài chảy về chỗ trũng”.

 

Tham quan

 

Hiện nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là di tích cấp quốc gia mở cửa đón khách hàng ngày. Khách đến thăm nơi này được một hướng dẫn viên tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Việt hướng dẫn xem nhà, uống nước trà và thưởng thức mứt gừng.
 

Gọi điện
SMS
Chỉ đường
zalo
zalo
facebook