datphongngay
Tin tức

Làng hoa Sa Đéc chuẩn bị vào vụ Tết

Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp có diện tích sản xuất hoa kiểng hơn 485 ha với hơn 2.000 chủng loại. Bình quân mỗi ha trồng hoa kiểng thu lãi hơn 200 triệu đồng/năm.

Hàng năm, Sa Đéc cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước gần chục triệu giỏ hoa và chậu kiểng các loại; doanh thu từ nghề trồng hoa kiểng đạt hàng trăm tỷ đồng, góp phần đáng kể trong chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Phục vụ tết năm 2018, Làng hoa kiểng Sa Đéc đã chuẩn bị hàng chục giống hoa mới do Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp cung cấp bằng phương pháp cấy mô như: cúc mâm sôi, cúc đồng tiền, hoa chuông, dạ yến thảo, hoa Tiểu Hồng Môn, Vĩ Cầm, hoa Phú Quý, sống đời, Thạch Thảo và những loại hoa Lan như: Lan Dendro, Mokara, lan Ý Mỹ…

Theo đó, đã có trên 200 ngàn giống hoa mới cấy mô được Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao cung cấp cho làng hoa Sa Đéc.

Ông Phạm Hữu Phước - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao cho biết, ưu điểm cây giống cấy mô là sạch bệnh, sinh trưởng mạnh, có khả năng chống lại sâu bệnh, tiết kiệm được chi phí đầu tư và tăng lợi nhuận kinh tế cho người trồng hoa.

Hiện nay, trung tâm nghiên cứu nhân giống hoa cúc có triển vọng đưa ra hộ dân sản xuất như các loại cúc hồng, đỏ, vàng cam, tím, xanh Thái Lan và cúc Hà Lan…; trong đó, chú trọng đến các giống cúc hồng, cúc đỏ, cúc vàng cam, cúc tím là loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn từ 60 - 75 ngày; chiều cao từ 10 -15 cm, dạng hình mi ni, hoa nở màu đẹp , dễ chăm sóc; thích hợp để trang trí văn phòng làm việc, phòng khách và làm quà tặng người thân trong các dịp lễ tết.

Hiện nay trung tâm còn nhân ra hơn 20.000 cây hoa sống đời giống cấy mô. Giống hoa đơn và kép này với nhiều màu sắc đa dạng, là loài cây cảnh dễ trồng. Không chỉ là cây kiểng lá, kiểng hoa, sống đời còn mang giá trị về y học. Trong Đông y, cây hoa sống đời có công dụng nổi bật nhất là chữa vết bỏng bằng cách lấy lá đắp lên vết thương (nên còn được gọi là cây thuốc bỏng). Cây còn chữa một số bệnh khác như ngứa, kiết lỵ, trĩ.

Cùng đó, trung tâm còn nhân thành công giống hoa Thạch Thảo - loài hoa có nguồn gốc từ nước Ý với 3 màu: hồng, tím và trắng. Hiện giống này sẵn sàng cung cấp cho người trồng hoa Sa Đéc kịp để phục vụ tết.

Ông Nguyễn Hoàng Võ Mộng Kha - khóm Tân Mỹ, phường Tân Qui Đông bày tỏ sự hài lòng khi sử dụng giống cấy mô. Về kỹ thuật, khi trồng hoa cấy mô không khác nhiều so với lối canh tác truyền thống lại có nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Chất lượng giống cấy mô cao hơn, kích cỡ cây giống đồng đều, sức đề kháng cũng tốt hơn nên ít sâu bệnh và nông dân có thể chủ động được lịch thời vụ... Đặc biệt các loại hoa cấy mô rất được thị trường ưa chuộng.

Giám đốc Phạm Hữu Phước cho biết, hiện tại, trung tâm đã nghiên cứu và nhân giống thành công trên một số loại cây như: lan Dendro, Mokara; lan Ý Mỹ; cúc đồng tiền; hoa chuông; sống đời kép; dứa Diệp phúc... Trung tâm đang từng bước nghiên cứu hoàn thiện quy trình trồng sản xuất để nhân giống đại trà các giống hoa trên phục vụ sản xuất của bà con.

Thời gian tới, trung tâm tập trung nghiên cứu và phát triển thêm về số lượng các giống hoa bản địa. Đồng thời, từ các chương trình hợp tác, liên kết với doanh nghiệp Hà Lan, Nhật Bản, các Viện, Trường... đơn vị sẽ tuyển chọn những giống hoa mới, lạ, đẹp có khả năng thích nghi với điều kiện Đồng Tháp để trồng khảo nghiệm đưa vào sản xuất.

Gọi điện
SMS
Chỉ đường
zalo
zalo
facebook