datphongngay
Tin tức

Về Trà Vinh nhớ nếm thử loi choi sả ớt và chù ụ rang me

Trong thực đơn của bạn khi khám phá vùng đất Trà Vinh nhất định phải có món loi choi sả ớt và chù ụ rang me đặc sắc.

Loi choi sả ớt

Loi choi thường sống ở các cồn đất mới nổi, bãi bồi hoặc bãi bùn ven sông. Chúng có hình dạng giống như chiếc đũa, dài hơn 20 cm, thân tròn và màu trắng.

 

Người dân nơi đây thường đãi khách quý bằng món ăn này, bởi không phải mùa nào cũng có và dễ dàng đánh bắt vì số lượng rất ít.

 

 

Loi choi thường được hơ qua lửa cho săn lại rồi chiên cùng sả ớt, là món ăn hấp dẫn du khách.

Đánh bắt được, người ta thường rửa sạch cho hết bùn đất rồi ướp muối, phơi nắng hay hơ qua lửa rồi đem chiên trong chảo ngập dầu có vị sả và ớt. Gặp hơi lửa nóng, mỡ từ thân loi choi túa ra thơm phức. 

Cắn miếng loi choi được chiên xả ớt, bạn sẽ cảm nhận vị béo của mỡ, hương thơm của sả, vị cay cay của ớt hòa quyện trong thớ thịt dai, ngọt.

Thịt loi choi phải ăn nóng mới ngon và ở Trà Vinh không có nhiều nhà hàng chế biến món ăn đặc sản này.

Cái tên nghe lạ lẫm khiến nhiều du khách đến Trà Vinh tò mò muốn thưởng thức. Chù ụ là loài giáp xác sống ở các bãi bồi, có nhiều nhất ở các huyện duyên hải.

Chù ụ có hình dáng xấu xí, giống con bá khía nhưng to, cục mịch với hai càng lớn, đỏ hoe và trên mai có những vết sần sùi. Tuy nhiên thịt của chúng thơm ngon không kém bất cứ loài giáp xác nào.

 

 

Chù ụ rang me quyến rũ bất kỳ thực khách nào nếu được thưởng thức. 

Bắt được chù ụ không dễ dàng vì người đánh bắt phải lội sâu vào cánh rừng đước ven biển để tìm hang. Để bảo quản cũng rất khó vì chù ụ chỉ sống được trong một ngày. Nhiều người thường chế biến thành món nướng, luộc, hấp bia nhưng ngon nhất vấn là chù ụ rang me với hương vị đặc sắc.

Những con chù ụ được rửa rất kỹ rồi cho vào chảo dầu sôi, thêm hành tỏi đảo đến khi có mùi thơm nức. Nêm nếm các gia vị, đường cho vừa ăn và không thể thiếu được nước cốt me.

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận những chiếc càng chù ụ to, mập, chắc thịt. Vị ngọt của thịt quyện lẫn với vị chua của me tạo nên một món ăn hấp dẫn bất kỳ thực khách nào.

Theo VnExpress

Gọi điện
SMS
Chỉ đường
zalo
zalo
facebook